ขายเมาส์ ขายคีย์บอร์ด ขายหูฟัง ขายเกมส์มิ่งเกียร์ (ติดต่อ Line ID: pairach.aud)

วันพฤหัสบดีที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

รายละเอียด CPU Intel Coffee Lake (LGA1151) โผล่ใน CPU-Z มาพร้อม 6-Core / 12 Thread

รายละเอียด CPU Intel Coffee Lake (LGA1151) โผล่ใน CPU-Z มาพร้อม 6-Core / 12 Thread



เวลามันก็ผ่านไปไวจริงๆ เพราะไม่นานก็ผ่านครึ่งปีไปแล้ว นั่นก็หมายความว่าอีกไม่นานหลังจากนี้ Intel ก็ต้องเปิดตัว CPU รุ่นใหม่เหมือนที่มีการเปิดตัวในทุกๆปี และจาก Road Map ที่เราดูมาก็ให้คำตอบว่าชื่อของรุ่นต่อไปจาก Kaby Lake ที่ขายกันอยู่ในปัจจุบันก็จะเป็นรุ่น Coffee Lake นั่นเองครับ .. แต่แค่นั้นมันก็ไม่ใช่ประเด็นอะไรใหญ่โต แต่ว่าที่น่าสนใจก็คือปีนี้ Intel ต้องมีไม้เด็ดงัดออกมาโชว์ เพราะว่าถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายๆปีที่ทางคู่แข่งอย่าง AMD นั้นมี Processor (CPU) ที่มีประสิทธิภาพและราคาสู้ Intel ได้ หลังจากที่ฝั่ง Intel นั้นผูกขาดตลาดค่อนบนมานาน ด้วยความที่ตลอดหลายๆปีที่ผ่านมา AMD ก็ไม่ได้มี CPU ใหม่ๆออกมาสู้กับ Intel เลย จึงทำให้ Intel เองก็ไม่ได้มีการพัฒนาอะไรอย่างก้าวกระโดด จนกระทั่งล่าสุดนี้ที่มี Ryzen ออกมาทำให้ เกมส์การแข่งขันในตลาด CPU กลับมาคึกคักอีกครั้ง .. ซึ่งก็ดีกับผู้บริโภคอย่างเราจริงๆ อิอิ
Coffee Lake ปีนี้ก็จะยังคงเป็น 14nm อีกแล้วววววว หลังจากที่เลิกใช้แผนการเปิดตัวแบบ Tick Tock มาซักพัก ทำให้ยังอยู่ที่ขบวนการผลิตเดิม .. จริงๆ Intel เองก็อยากจะลดขบวนการผลิตเหมือนกันตามข้อมูลของข่าวอื่นๆ แต่ว่าการทำให้เป็นจริงนั้น ทำได้ยากมาก เพราะว่ายิ่งเล็กก็ยิ่งซับซ้อน คงจะต้องใช้ 14nm กันไปก่อนที่จะย้ายไป 10nm ในยุคของ Cannonlake ที่จะมาหลังจาก Coffee Lake ไปอีก / และมันจะน่าสนใจยังไง เอาอะไรไปสู้กับ AMD หล่ะ ถ้าในเมื่อไม่มีการลดขบวนการผลิต ? คำตอบคือจำนวน Core ที่จะได้มาไงหล่ะครับ
หลังจากมีการเปิดตัว Intel Core i7-2600K ในปี 2011 ที่ผ่านมา CPU รุ่น Top ของตระกูล Core i7 ระดับ Mainstream ก็จะเน้นว่าต้องมี 4-Core และ 8-Thread ตลอด .. แต่คราวนี้คงจะต้องเปลี่ยนแผนซักหน่อยแล้ว หลังจากที่ AMD มี Core มาให้มากขึ้น คราวนี้ Intel จึงต้องใส่ 6-Core และ 12-Thread มาให้ในรุ่น Core i7-8700K และคาดเดาจากสถานการณ์การแข่งขันแล้ว ทาง Intel ก็ไม่น่าจะขึ้นราคาได้ด้วย .. นั่นก็หมายความว่าราคาจะอยู่ในระดับเดียวกับ Core i7-7700K แต่จะได้ 6-Core / 12-Thread มาด้วย
โปรแกรม CPU-Z ก็มักจะเป็นโปรแกรมหลักถ้าเราต้องการจะดูสเป็คคอมพิวเตอร์เครื่องนึง โดยให้รายละเอียดอย่างดีในส่วนของ CPU / Motherboard / Memory ซึ่งตรงนี้ก็มีรูปหลุดของ Coffee Lake ออกมาแล้วครับ จะเป็นรุ่นไหนไม่สำคัญ รู้แค่ว่ามี 6-Core / 12-Thread แล้ว มากับ Clock Speed ยืนพื้นที่ 3.5GHz กับ Boost Clock ที่ 3890Hz (อาจจะทำได้มากกว่านี้หรือเปล่าไม่แน่ใจ) .. ค่า TDP ก็จะอยู่ที่ 80W และรายละเอียดอื่นๆก็ดูตามรูปเลยครับ สเป็คขึ้นมาตามนั้นน่าจะตรงทุกอย่าง แค่เราไม่รู้ชื่อรุ่นเฉยๆ เพราะว่าทาง CPU-Z Database ยังไม่ได้เพิ่มเข้าไปเท่านั้นเองครับ
เพื่อนๆคิดว่ายังไงกันบ้างกับสถาปัตยกรรมใหม่ของ Intel นี้ ผิดหวังหรือเปล่าที่ไม่ได้มีการลดลงไปที่ 10nm .. แต่ส่วนตัวแอดมินเองก็มองว่าน่าเสียดายส่วนนึง แต่อีกส่วนนึงก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะว่ายังใช้ Platform LGA1151 เหมือนกับ 2 Generation ที่ผ่านมา ทำให้มีความเป็นไปได้ที่ Mainboard Gen ที่แล้วจะรองรับ Coffee Lake ผ่านการอัพเดท BIOS ยืดอายุการใช้งานให้กับ Hardware Component ไปอีกหนึ่งปี ลดการอัพเกรดที่ไม่จำเป็น และที่สำคัญไม่ต้องเสียตังอัพเกรดใหม่บ่อยๆ เพราะว่า Platform เก่านั้นยังใช้ได้อยู่ .. ส่วนเรื่องความคุ้มค่าที่เพิ่มขึ้นมาด้วยความที่มี 6-Core / 12-Thread นั้นต้องขอบคุณ AMD เลยครับ เพราะถ้า AMD ไม่มีโปรดักส์มากระชากใจ กระตุ้นตลาดอย่าง Ryzen ท่าทาง Intel ก็คงยังไม่ขยับเหมือนเดิม
Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Total Pageviews

Facebook FANPAGE