ขายเมาส์ ขายคีย์บอร์ด ขายหูฟัง ขายเกมส์มิ่งเกียร์ (ติดต่อ Line ID: pairach.aud)

วันอาทิตย์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ใน Steam มีผู้ใช้งาน NVIDIA 63.61% , AMD มี 20.5% และ Intel 15.5% สำหรับอัตราส่วน GPU

ใน Steam มีผู้ใช้งาน NVIDIA 63.61% , AMD มี 20.5% และ Intel 15.5% สำหรับอัตราส่วน GPU


บน PC หรือว่า Windows แล้ว ถ้าถามว่าใครคือผู้ให้บริการจำหน่ายเกมส์แบบ Digital Platform ที่มีคนใช้และดังมากที่สุดคงจะหนีไม่พ้น Steam ด้วยความที่มีระบบต่างๆที่ชัดเจน ใช้งานได้ง่าย และเข้าถึงทุกคน ทาง Steam เองก็มีการเก็บข้อมูลของผู้ใช้งานผ่าน Hardware Survey ที่จะเข้ามาเก็บข้อมูลของ Hardware ผู้ใช้งานว่าสเป็คที่ใช้เล่นนั้นเป็นยังไงบ้าง มี CPU อะไร มี RAM เท่าไหร่ การ์ดจออะไร ใช้ Windows อะไร เพื่อนำเข้าไปในฐานข้อมูลของ Steam เอง
แน่นอนว่าใครที่ใช้งาน Steam เป็นประจำก็ต้องเจอข้อความถามว่าอนุญาตให้ทำ Hardware Survey กับเครื่องของคุณหรือเปล่า ซึ่งถ้าคุณตอบรับว่าอนุญาต ก็ไม่มีอะไรมากครับ ทาง Steam ก็แค่ดูสเป็คเครื่องคุณที่ใช้เล่นเกมส์ของเขาเท่านั้นเอง ซึ่ง Hardware Survey อันนี้แหละ ก็เป็นตัวชี้นำได้เลยว่า Component แต่ละประเภท รุ่นไหนมีผู้ใช้งานทมากที่สุด และรุ่นไหนมีผู้ใช้งานน้อยที่สุด โดยมีข้อมูลให้คนทั่วไปเข้าถึงกันแบบเปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

และสำหรับเดือน June ที่ผ่านมาผลของการทำ Hardware Survey ก็ไม่น่าแปลกใจครับ เป็นเช่นเดิมในหมวด Graphic Processing Unit (GPU) ที่ทาง NVIDIA นำมาเป็นอันดับหนึ่ง ที่ 63.61% ส่วนทางฝั่งคู่แข่งอย่าง AMD นั้นก็จะได้เปอร์เซ็นต์ผู้ใช้งานไปเพียง 20.5% เท่านั้น แต่ที่น่าตกใจคือ Intel ที่คาดว่าจะเป็น Integrated Graphic (GPU ติด CPU) นั้นได้เปอร์เซ็นต์ไปสูงถึง 15.5% จากทั้งหมด ซึ่งถือว่าใกล้เคียง AMD ที่มีอยู่ 20.5% มาก 
ถ้าพูดกันให้ลึกกว่านี้หน่อย แบ่งกันเป็นรุ่นเลยแล้วกันครับ ... การ์ดจอที่มีผู้ใช้งานเยอะที่สุดก็จะเป็น NVIDIA GeForce GTX1060 โดยที่มีผู้ใช้งานที่ 6.29% จากการ์ดจอทุกรุ่นที่มีผู้ใช้ใน Steam และตัวเลขนี้ก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆจาก 4% ในเดือนกุมภาพันธ์ มายัง 5.1% ในเดือนพฤษภาคม .. และจำนวนการ์ด 19 อันดับแรกที่มีคนใช้มากที่สุด ก็เป็นของ NVIDIA ทั้งหมด .. หลังจากนั้นก็จะเป็นการ์ดที่คนใช้มากที่สุดจาก AMD ในตระกูล Radeon HD 7700 ใช่ครับ ฟังไม่ผิด Radeon HD7700 ที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2012 นั่นแหละ / และการ์ดจากตระกูล Radeon RX400 หรือ RX500 ก็ไม่ติดใน Chart ไปจนถึง Top 30 ที่มมี Radeon RX480 ด้วยส่วนแบ่งราวๆ 1.02%
อันนี้ก็อาจจะเป็นผลพวงจากความที่ AMD เองยังไม่มีเทคโนโลยีใหม่ในการ์ดระดับเรือธง ทำให้หลังจาก Segment แบบ Mid-Range ขึ้นไปทาง NVIDIA ก็กินตลาดไปทั้งหมดเลย หรือว่าจะเป็น Entry-Level จริงๆก็ต้องไปแย่งกับ Integrated Graphic ของ Intel ด้วย .. ก็นับว่าตอนนี้ AMD มีคู่แข่งที่แข็งแกร่งทุกระดับชั้นเลยครับ .. แต่อย่าเพิ่งประมาทไปนะ เพราะถ้า Vega ออกจำหน่ายจริงๆ (หลังจากรอมานานมากกกกกกกกก) และตัวการ์ดนั้นมีประสิทธิภาพที่สู้กับคู่แข่งได้จริง ก็มีโอกาสที่ AMD จะมามีเปอร์เซ็นต์ใน Hardware Survey ของ Steam อีกก็ได้ ซ้ำรอยจากยุค HD7700 ที่เป็นยุคทองครั้งล่าสุดของแบรนด์
Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Total Pageviews

Facebook FANPAGE