ขายเมาส์ ขายคีย์บอร์ด ขายหูฟัง ขายเกมส์มิ่งเกียร์ (ติดต่อ Line ID: pairach.aud)

วันอังคารที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2560

มาแล้ว! รายละเอียดข้อมูลการ์ด NVIDIA Gen ถัดจาก Pascal อย่าง Volta

มาแล้ว! รายละเอียดข้อมูลการ์ด NVIDIA Gen ถัดจาก Pascal อย่าง Volta

ก็เป็นประจำทุกปีเลยครับที่ NVIDIA President และ CEO อย่างนาย Jen-Hsun จะต้องมีการมาขึ้นเวทีพูดถึงสถาปัตยกรรมการ์ดจอใหม่ที่จะเป็นตัวกำหนดเทรนด์และประสิทธิภาพของอุปกรณ์หน่วยประมวลผลกราฟฟิคของ NVIDIA ในอนาคต และให้ข้อมูลว่าขณะนี้บริษัทกำลังทำอะไรอยู่ .. ซึ่งปีที่แล้วก็มีการพูดถึง NVIDIA Pascal แบบเดียวกันอย่างนี้ ซึ่งปีนี้ก็ถึงคิวของสถาปัตยกรรม Volta ที่จะมาเป็นรุ่นสืบทอดของ Pascal ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันอย่างแพร่หลาย .. และนอกจากนั้นแล้วตามธรรมเนียมก็ต้องมีการเปิด Roadmap ให้ดูเหมือนเช่นทุกครั้ง ทำให้เราได้ทราบว่าการ์ด Gen ต่อไปจาก Volta อีกนั้นจะมีชื่อเรียกว่าอะไร
มารวบยอดกันถึงกลุ่มตลาด Gamer กันก่อนเลยดีกว่าครับ เพราะว่าแน่นอนที่ผู้อ่านส่วนใหญ่นั้นจะต้องมองถึงการ์ดระดับ Consumer Market หรือการ์ดที่เอาไว้เล่นเกมส์มากกว่าการ์ดประมวลผลของ Supercomputer กันอยู่แล้ว .. ข้อมูลแรกตรงนี้เลยก็คือ NVIDIA Volta นั้นจะมีการเข้ามาอยู่ในชื่อ GeForce GTX อย่างที่หลายๆคนรู้จักกันภายในปีหน้านี้ แต่ว่าจะมีการ์ดสำหรับ Enterprise อย่าง Tesla มาให้เห็นกันในปีนี้อย่างแน่นอน ซึ่งการ์ดที่เรากำลังพูดถึงนี่ก็คือ Tesla V100 อารมณ์เดียวกับที่ NVIDIA เปิดตัว Tesla P100 มาเป็นอันดับแรกตอนปีที่แล้ว ก่อนที่จะเปิดตัวการ์ด NVIDIA GeForce GTX สถาปัตยกรรม Pascal 
ขบวนการผลิตนั้นก็จะต้องมีการลดขนาดลงไปอีกตามยุคสมัย ซึ่งคราวนี้ก็จะยังคงใช้ FinFET เช่นเดิม เพียงแค่ว่าจะไม่ใช่ 16nm เหมือน Pascal แล้ว แต่ว่าน่าจะเป็นการใช้ขบวนการผลิตของ TSMC FinFET ขนาด 12nm แทน / ตามปกติเหมือน Gen ที่ผ่านมาการ์ดที่เปิดตัวถัดมาจากการเปลี่ยนขบวนการผลิตครั้งใหญ่นั้นจะมาเหมือนการ Refresh มากกว่า อย่างเช่นการ์ด Maxwell Gen 2 ตอนยุค NVIDIA 900 Series .. แต่คราวนี้ Volta นั้นก็จะมาเป็นสถาปัตยกรรมใหม่ทั้งดุ้นเลย ไม่ได้เอา Pascal มา Refresh แต่อย่างใด เพียงแค่จุดประสงค์นั้นจะยังเป็นจุดประสงค์เดิมตอนเปิดตัวของ Pascal อย่างการผลักดันประสิทธิภาพให้สูงที่สุดในขณะที่การบริโภคพลังงานนั้นต่ำที่สุด เช่นเดิม (ก็ดีแล้วหนิ) 
ทางด้าน Memory สำหรับ Tesla V100 ที่เปิดตัวมารุ่นแรกก็มีการระบุว่าจะใช้แบบ HBM2 บน Interface 4096-bit ขนาด 16GB สามารถทำ Bandwidth สูงสุดได้ที่ 900GB/s .. และตรงนี้ก็ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าการ์ดจอตระกูล GeForce GTX นั้นจะใช้ Memory ประเภทเดียวกันด้วย .. สุดท้ายแล้วเราลองมาดูตารางเปรียบเทียบรายละเอียดการ์ด Gen นี้กับ Gen ที่แล้วของทั้งฝั่ง NVIDIA และคู่แข่งกันดีกว่าครับ
ขอบคุณแหล่งที่มา : https://www.overclockzone.com
Tags : #nvidia
Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Total Pageviews

Facebook FANPAGE