ขายเมาส์ ขายคีย์บอร์ด ขายหูฟัง ขายเกมส์มิ่งเกียร์ (ติดต่อ Line ID: pairach.aud)

วันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2560

รายละเอียดและผลเทสท์ AMD Threadripper ตัวท๊อป 16-Core โผล่บน GeekBench

รายละเอียดและผลเทสท์ AMD Threadripper ตัวท๊อป 16-Core โผล่บน GeekBench


Threadripper เองก็เป็นกระแสที่มีการพูดถึงบ่อยมากในช่วงหลายอาทิตย์ที่ผ่านมา เพราะว่าแบรนด์ AMD ก็เพิ่งเปิดตัวสถาปัตยกรรมใหม่ที่กลับมากู้ชื่อเสียงแบรนด์ของตัวเองอีกครั้ง หลังจากปล่อยให้คู่แข่งกินตลาดระดับบนมาอย่างยาวนาน .. ซึ่งหลังจากมีการเปิดตัว Ryzen ไป ก็มีกระแสตอบรับดีพอสมควร และตอนนี้ก็มีข่าวคราวเกี่ยวกับตัวท๊อปสุดอย่าง Threadripper ที่จะมาเร็วๆนี้ ส่วนเรื่องที่คนถกเถียงกันก็คือมันจะแรงจริง และ จะเจ๋งพอที่จะตบฝั่งคู่แข่งได้หรือไม่ ?
หลังจากที่มีข่าวลือนู่นนี่มาซักพักใหญ่ๆ ตอนนี้ก็มีออกมาอีกหนึ่งข่าวครับ แต่จะเป็นข่าวหลุดแทน .. โดยที่ล่าสุดแล้วก็มีข้อมูลโผล่มาถึงตัวท๊อปตระกูล Threadripper 16-Core นั้นว่าจะใช้ชื่อ Ryzen Threadripper 1950X ไม่ใช่ 1998X ที่เคยมีพูดถึงกันไปก่อนหน้า / ข้อมูลตรงนี้ก็มาจากโปรแกรมที่ชื่อว่า GeekBench โดยใช้ร่วมกับ Mainboard จากทาง ASRock รุ่น X399 Professional Gaming จับคู่กับ Memory DDR4 ความเร็ว 2133MHz ขนาด 16GB แต่ว่าไม่ได้มีข้อมูลบอกว่าวิ่งเป็นแบบ Dual Channel หรือ Quad Channel ... ยังไงก็ยังไม่ต้องตกใจนะครับ ว่าทำไมบัสแรมวิ่งแค่ 2133MHz เอง นั่นไม่ใช่บัสสูงสุดของ Ryzen แต่อย่างใด น่าจะเป็นการเอามาใส่ทดลองเฉยๆ เพราะว่าบัส 3200MHz Quad Channel ก็น่าจะเอามาใช้ได้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ดีกว่านี้ / ส่วน Clock Speed ของ 1950X ในโปรแกรมก็ขึ้นมาที่ 3.4GHz ซึ่งดูแล้วน่าจะเป็น Speed มาตรฐาน
ว่ากันเรื่องประสิทธิภาพบ้างครับ เจ้า Threadripper 1050X นั้นก็ได้คะแนนแบบ Single-Thread ไปที่ 4,167 คะแนน ส่วนทางด้าน Multi-Thread ก็ทำคะแนนได้ที่ 24,539 คะแนน และเมื่อเอาคะแนนตรงนี้มาวิเคราะห์ดู ก็จะเห็นว่า CPU 16-Core จากทางคู่แข่งอย่าง Intel Xeon E5-2697A ที่มี 16-Core 32-Thread ของสถาปัตยกรรม "Broadwell" นั้นทำคะแนนได้ดีกว่าที่ 30,450 คะแนน สำหรับ Multi-Thread ถึงแม้ว่า Single-Thread ของ Intel จะทำได้เพียง 3,651 คะแนนก็ตาม .. ถ้าให้เดาว่าทำไม AMD ยังสู้ไม่ได้ตรงนี้ก็น่าจะเป็นเพราะการ Setup ที่ยังไม่ลงตัวหรือ Memory ยังวิ่งได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ (RAM ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับ Threadripper)  

ยังไงก็คงต้องรอดูของจริงกันดีกว่าครับ อดใจรอกันอีกไม่นาน เพราะว่ากำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Threadripper นั้นจะอยู่ช่วงราวๆปลายเดือนหน้านี่เอง (หวังว่าคงไม่มีเลื่อนนะ) 
ขอขอบคุณแหล่งที่มา: https://www.overclockzone.com 

Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Total Pageviews

Facebook FANPAGE