ขายเมาส์ ขายคีย์บอร์ด ขายหูฟัง ขายเกมส์มิ่งเกียร์ (ติดต่อ Line ID: pairach.aud)

วันอังคารที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2560

จำนวน Supply ของ GPU ทั่วโลกลดลงจนใกล้จะหมด เนื่องจากกระแสขุด Cryptocurrency

จำนวน Supply ของ GPU ทั่วโลกลดลงจนใกล้จะหมด เนื่องจากกระแสขุด Cryptocurrency

             ก็คงจะเห็นกันบ้างแล้ว สำหรับกระแสช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ เพราะว่าเป็นเรื่อง Talk of the town ในวงการไอทีกันจริงๆเลย สำหรับการขุด Cryptocurrency หรือว่าที่ฮิตๆที่สุดกันก็คือ Bitcoin เพราะว่าอย่างที่เห็นกราฟราคานั้นพุ่งขึ้นมาหลายเท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ทำให้ผู้คนในวงการไอทีนั้นมาเห็นความสำคัญตรงนี้ และได้มาลงทุนสร้างเหมืองเพื่อขุดเหรียญสกุลออนไลน์นี้กัน
แน่นอนว่ายุคแรกๆหรือเมื่อหลายปีที่แล้ว การใช้ Miner โดยตรงหรือพวก ASIC Miner นั้นเป็นอะไรที่คุ้มค่า และมีประสิทธิภาพที่ดีกว่าการใช้การ์ดจอขุด .. แต่การมาถึงของการ์ดจอ Gen ใหม่และโปรแกรมที่อำนวยความสะดวกในการขุดนั้น ทำให้การใช้ Graphic Card ที่เราใช้เล่นเกมส์กันอยู่ทุกวันนี้กลับมาเป็นอุปกรณ์ขุดหลักๆกันอีกครั้ง เพราะนอกจากจะหาซื้อง่าย คืนทุนไม่ยากแล้ว ยังคงขายมือสองต่อเมื่อถูกโล๊ะออกจากเหมืองได้ด้วย ไม่เหมือนกับ ASIC Mining ที่เมื่อมันหมดอายุการใช้งานหรือกำลังขุดไม่ดีแล้ว จะเอาไปปล่อยขายใครต่อหล่ะ ? ทิ้งอย่างเดียว
กระแสที่เราเห็นนี้ไม่ใช่แค่ในประเทศไทยครับ แต่เป็นทั่วโลกเลยก็ว่าได้ เพราะว่าดูจาก Demand แล้วมีการเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ทำให้เรื่องของราคาอุปกรณ์ในการผลิตการ์ดจอนั้นเพิ่มขึ้นกว่าสามเท่าตัว เมื่อเทียบกับก่อนหน้าที่กระแส Bitcoin จะมากัน .. แต่ครั้งนี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีเหตุแบบนี้ เพราะว่าในช่วงปี 2010 - 2013 ก่อนที่จะมี ASIC Miner ที่ประสิทธิภาพดีกว่า การ์ดจอก็ขาดตลาดอารมณ์ประมาณเดียวกันนี่แหละครับ แต่ตอนนี้เหมือนจะหนักกว่าครั้งก่อน เพราะว่ามีการโปรโมตอย่างเป็นวงกว้างมากขึ้น รวมไปถึงบริการขุดเหรียญอื่นๆที่การ์ดจอทำได้ดีกว่าขุด Bitcoin ตรงๆ เช่นพวก Ethereum หรือ ZCash คนก็เลยหันมาเล่นตรงนี้มากขึ้นอีก จะให้พูดกันตรงๆเลยก็คือมัน "เล่นง่าย" นั่นเอง
และจากที่หลายๆประเทศกำลังเผชิญก็คือการ์ดจอนั้นถูกขายหมดชั้นอย่างรวดเร็ว เพราะผู้ขุดเหมืองทั้งหลายเขาก็ซื้อกันทีละ 3 ใบบ้าง 6 ใบบ้าง จนกระทั่งบางคนมีการ์ดจอกันเป็นร้อยใบ มี rig ขุดกันเป็นสิบ rig .. จะให้การ์ดจอขาดตลาดก็เป็นเรื่องธรรมดา / ซึ่งตรงนี้อาจจะเป็นผลดีกับตลาด Cryptomining เพราะว่ามันคึกคักมากขึ้น แต่กลับกันแล้วตลาดของ Gaming นั้นก็อาจจะหาการ์ดจอซื้อมาใช้ยากนิดนึง เพราะว่าถูกนักขุดเหมืองทั้งหลายนั้นเหมาไปหมดแล้ว หรือไม่บางกรณีก็มีการโก่งราคา ยัดเยียดขายกันเกิดขึ้น ประมาณว่าจะซื้อใช่ไหม ? ได้ ต้องซื้อสามใบ ขึ้นไป อะไรประมาณนี้ ก็ทำให้เสียกลไกตลาดได้เช่นกัน
ที่มา : overclockzone
Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Total Pageviews

Facebook FANPAGE